Dropshipping là gì?

Dropshipping là một hệ thống cho phép các đơn hàng phát sinh từ cửa hàng của bạn được chuyển thẳng từ nhà cung cấp đến khách hàng. Với quy trình giao hàng thông thường, các sản phẩm được gửi từ nhà cung cấp đến kho hàng của bạn để đưa vào kho và sau đó được vận chuyển cho khách hàng của bạn sau khi họ đặt hàng.

Với mô hình Dropshipping, không có mặt hàng nào được dự trữ trong kho. Khi khách hàng đặt hàng tại cửa hàng của bạn, hàng hóa sẽ được chuyển thẳng từ nhà cung cấp đến khách hàng. Do đó, sản phẩm không cần phải lưu kho.

Các điểm cần lưu ý khi thực hiện Dropshipping 

  • Chỉ sử dụng hình thức Dropshipping cho những sản phẩm bạn không thể hoặc không muốn lưu kho

Lý do là bạn luôn muốn có số lượng hàng hóa lưu kho thấp bằng cách áp dụng drop-shipped, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng Dropshipping cho các mặt hàng chiếm nhiều không gian trong nhà kho của bạn.

  • Dropshipping là tốt nhất cho các sản phẩm thích hợp

Trong trường hợp các sản phẩm có nhu cầu cao đang được cung cấp bởi các nhà cung cấp lớn với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ mà bạn có thể tính phí, vì vậy việc sử dụng phương thức vận chuyển tốn kém hơn sẽ không hữu ích về mặt tài chính. Nhưng nếu sản phẩm của bạn là duy nhất, thì nó có ý nghĩa!

  • Để tránh những trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng

Trước khi lựa chọn Dropshipping, hãy kiểm tra các công ty cung ứng cho bạn và liệt kê những công ty tốt nhất.

  • Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ kiểm soát được thời gian

Dropshipping giúp khách hàng của bạn nhận được hàng trong một khoảng thời gian hợp lý và chắc chắn rằng, khoảng thời gian này không nhiều hơn khi bạn phải tự mình xử lý tất cả các khâu. Thật tuyệt vời khi bạn cung cấp cho khách hàng của mình khả năng theo dõi đơn hàng đó.

  • Các mặt hàng phải có sẵn từ nhà cung cấp của bạn

Bạn nên biết sản phẩm mình đang bán có sẵn ở phía nhà cung cấp hay không. Nếu bạn không có thông tin đó, hãy thông báo cho khách hàng của bạn rằng bạn không giữ mặt hàng trong kho và nó tùy thuộc vào tình trạng sẵn có từ bên thứ ba.

Ngoài quy trình bán hàng thông thường xuất hàng từ kho, bán hàng theo đơn đặt hàng (Replenish on order - MTO), Odoo cũng cho phép người dùng bán hàng theo mô hình Dropshipping. Để biết hệ thống Odoo quản lý Dropshipping như thế nào, các bạn theo dõi cách cấu hình và phương thức hoạt động Dropshipping như dưới đây:

Cấu hình Dropshipping

Kích hoạt chức năng trong Ứng dụng Mua hàng theo hướng dẫn Menu  Cấu hình  Thiết lập  Kho vận.

Sau đó bạn đi tới Ứng dụng Kho vận trên thanh Menu chọn Cấu hình  Thiết lập  Kho hàng để kích hoạt tính năng. Các tuyến nhiều bước. Điều này cho phép trường Tuyến đường đi xuất hiện trên mỗi dòng đơn bán để chỉ định bạn sẽ gửi sản phẩm bằng phương thức Dropshipping.

Tiếp theo, bạn đi tới Ứng dụng Bán hàng, click vào Sản phẩm trên thanh menu. Chọn sản phẩm mà bạn muốn áp dụng phương thức Dropshipping và thêm bảng giá phù hợp với nhà cung cấp thông qua tab Mua hàng.

media/dropshipping_03.png

Giao hàng trực tiếp từ Nhà cung cấp tới Khách hàng

Tạo một đơn bán hàng với sản phẩm mà bạn vừa thiết lập nhà cung cấp. Bạn tích vào ô Tuyến đường đi từ dấu 3 chấm ở bên phải dòng đơn bán. Như vậy, bạn đã thiết lập xong tuyến đường đi cho sản phẩm là Dropshipping.

media/dropshipping_04.png

media/dropshipping_05.png

Sau khi đơn bán hàng được xác nhận, Odoo tự động tạo ra một Yêu cầu báo giá cho nhà cung cấp, họ sẽ tiến hành giao hàng. Bạn có thể tìm thấy nó trong ứng dụng Mua hàng, với đơn bán hàng chính là Tài liệu nguồn.

media/dropshipping_06.png

Khi Đơn mua này được xác nhận, một Đơn nhận hàng được tạo ra và liên kết với nó. Địa điểm nguồn là địa điểm của nhà cung cấp và địa điểm đích là địa điểm của khách hàng. Hàng hóa không chuyển tới kho của bạn khi bạn xác nhận đây là một đơn hàng Dropshipping.

media/dropshipping_07.png

Bạn cũng có thể dễ dàng truy cập lại những tài liệu Dropship trực tiếp từ bảng điều khiến hàng tồn kho của bạn.

media/dropshipping_08.png

Tin tức mới

Tin tức nổi bật