ASEAN TELMIN là hội nghị cấp cao nhất trong khuôn khổ hợp tác ASEAN về VT-CNTT với sự tham dự của Bộ trưởng phụ trách về VT-CNTT 10 nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN và các bên tham gia đối thoại cùng khoảng 250 đại biểu đến từ các nước.

Với chủ đề “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển toàn diện, an toàn và bền vững trên nền tảng số”, hội nghị năm nay được tổ chức vào thời điểm đánh dấu sự hình thành Cộng đồng ASEAN, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng và liên kết chặt chẽ hơn giữa các nước thành viên. Với ý nghĩa đó, hội nghị không chỉ quảng bá hình ảnh Việt Nam trong khu vực mà còn góp phần vào công cuộc tuyên truyền quảng bá hình ảnh ASEAN và Cộng đồng ASEAN 2015 đối với người dân Việt Nam.

Tại hội nghị TELMIN 15, Bộ trưởng các nước ASEAN sẽ tham gia thảo luận và thông qua các chương trình, hoạt động hợp tác nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng thông tin, thu hẹp khoảng cách số và nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong ASEAN, chương trình hợp tác với các nước đối thoại và các tổ chức quốc tế chuyên ngành.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng ghi dấu ấn với việc khép lại giai đoạn hợp tác 5 năm của khu vực trong lĩnh vực CNTT và truyền thông (ICT), mở ra giai đoạn 5 năm tiếp theo đến năm 2020 với việc công bố kế hoạch tổng thể về ICT ASEAN (ASEAN ICT Masterplan 2020 - AIM 2020), tạo cơ sở cho việc đẩy mạnh các chương trình, hoạt động hợp tác về ICT trong giai đoạn 2016-2020.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng (ngồi giữa) dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự TELMIN 14. Ảnh: mic.gov.vn

Hội nghị TELMIN 2015 là cơ hội để Việt Nam giới thiệu đến các đối tượng trong và ngoài khu vực về thành tựu cũng như tiềm năng phát triển của ngành ICT, giúp các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý chia sẻ thông tin và kinh nghiệm phát triển ICT của quốc gia mình, là nơi để các doanh nghiệp ICT trong và ngoài khu vực gặp gỡ và phát triển các quan hệ hợp tác kinh doanh, từ đó thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực nói chung và tạo cơ hội xúc tiến đầu tư cho doanh nghiệp ICT Việt Nam nói riêng.

Việc đăng cai tổ chức TELMIN 2015 tại Việt Nam còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước con người nói chung và năng lực phát triển ngành ICT nói riêng, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, thực hiện mục tiêu chung Việt Nam điểm đến của khu vực trong hợp tác và đầu tư về CNTT-TT.

Hội nghị Bộ trưởng TELMIN góp phần tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác về ICT trong khu vực, đồng thời thể hiện quyết tâm của Việt Nam nỗ lực hợp tác với Cộng đồng ASEAN, nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực ICT.

Trong khuôn khổ ASEAN TELMIN 15, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng ASEAN ICT (ASEAN ICT Awards 2015 - AICTA).

Đoàn Hạnh

Tin tức mới

Tin tức nổi bật